.

ĐIỀU RĂN CỦA THẦY LÀ: ANH EM HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU THƯƠNG ANH EM (Ga 15,12)

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Theo Chúa !


1. TIN MỪNG: Lc 14,25-33
(25) Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: (26) “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. (28) Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29) Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: (30) “Anh ta đã khởi công xây mà chẳng có sức làm cho xong việc”. (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống, bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng ? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa. (33) Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”.

SUY TƯ:

Điều kiện để làm môn đệ của Chúa. Đòi hỏi tôi phải từ bỏ. Để chọn Chúa, tôi phải đặt Ngài lên trên hết, phải ưu tiên hàng đầu, trên cả luân lý, gia đình, cha mẹ, anh chị em, vợ chồng, con cái và cả mạng sống mình. Gạt bỏ những gì cản trở tôi đến với Ngài. Kể cả những tình cảm gia quyến thân thương, những đam mê trần tục để vác thập giá theo Ngài.
Thật là khó lòng để có thể từ bỏ những tình cảm thiêng liêng, thân thuộc, những gì đã quyến luyến, những điều tôi yêu thích, tôi muốn và tôi trân quí...Vì thế Chúa Giêsu đưa ra 2 dụ ngôn: (28) "Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29) Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: (30) Anh ta đã khởi công xây mà chẳng có sức làm cho xong việc. (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống, bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng ?"(Lc.14,28-32)
Chúa muốn tôi theo Chúa phải suy nghĩ, cân nhắc, lựa chọn xem sức mình, khả năng mình có làm được không? kẻo bỏ dở dang mất công vô ích. Vì vậy muốn theo Chúa Giêsu, tôi không thể cậy dựa vào công sức mình, khả năng của mình mà phải có ơn Chúa Thánh Thần mới có thể làm được. Cho nên tôi phải cậy nhờ vào Chúa, cầu xin Chúa giúp tôi, xin ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn tôi để tôi có thể bước theo Thầy Giêsu.
"Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”.(Lc.14,33)
Suy ra: Tôi sinh ra trong trần trụi và chết đi cũng trần trụi. Tất cả mọi sự tôi có đều là của Chúa, do Chúa ban, tôi có gì đâu ngoài sự tự do lựa chọn là ý muốn riêng  của tôi. Vì vậy để theo Chúa tôi phải từ bỏ ý muốn của tôi là tất cả những gì tôi có, để tìm kiếm ý Chúa và làm theo, sống theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN:
-Lạy Chúa ! Chúa biết con bất toàn, yếu đuối mỏng dòn và hay thay đổi. Xin Chúa ban Thánh Thần Chúa để Ngài hướng dẫn con đi và Ngài thực hiện trong con điều mà con không thể tự mình làm nổi. Xin Chúa cắt bỏ những ý muốn thấp hèn, ích kỷ, ham muốn, dục vọng của con. Xin dạy con biết nương tựa, tin tưởng và phó thác hoàn toàn thân xác, linh hồn, ý muốn, tự do của con trong tay Chúa. Xin Chúa biến đổi con, cho con biết khiêm hạ, đơn sơ nhỏ bé đi để Chúa lớn lên trong con. Xin cho con lòng can đảm để con vác thập giá của con mỗi ngày theo Chúa Giêsu. Amen.


CON ĐƯỜNG GIÊSU
Theo Thầy con chọn đường thập giá
Con đường mà Thầy đã đi qua
Đau thương gian khó Thầy chọn cả
Dâng lên của lễ đẹp lòng Cha

Tình Thầy như biển rộng bao la
Yêu thương ví tựa hơn rừng lá
Đường Thầy ôi thật là cao cả
Muôn đời con vang lời ngợi ca.

ĐƯỜNG CAN- VÊ
Đường đến Can-vê loang máu đào
Thập giá trên vai Chúa phó trao
Yêu thương đón nhận xin dấn bước
Cùng đi theo Chúa, cố lên nào !

Cuộc đời như một giấc chiêm bao
Liễu yếu mong manh trước ba đào
Vai gầy trĩu nặng cây thập giá
Đường nhỏ chênh vênh bước thấp cao.

Có khó gì đâu Chúa bảo sao 
-"Những ai gánh nặng đến đây nào,
Nâng đỡ an ủi, Ta bổ sức..." (Mt.11,28)
Hiên ngang tiến bước, có là bao !!!
Mộng Bình.

2 nhận xét:

  1. -"Những ai gánh nặng đến đây nào,
    Nâng đỡ an ủi, Ta bổ sức..." (Mt.11,28)
    Bài suy niệm thật hay , có Chúa là có tất cả đó em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị iu nhé ! Nguyện xin Chúa luôn ở cùng chị.

      Xóa

- Cảm ơn các bạn ghé thăm và comment
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ * .
(Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')

Lời nguyện

Xin đừng làm rạng rỡ chúng con
Vâng lạy Chúa, xin đừng
Nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ
Bởi vì Ngài thành tín yêu thương
(Tv.115,1)(113b)