.

ĐIỀU RĂN CỦA THẦY LÀ: ANH EM HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU THƯƠNG ANH EM (Ga 15,12)

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Tri Ân

Nhật ký cảm nghiệm.
Bao nhiêu năm qua rồi, giây phút này tôi chỉ muốn nói lời tạ ơn.
Tạ ơn và tri ân tất cả.

Từ ngày tôi biết xài mạng xã hội internet, biết tạo trang blog cá nhân, xài facebook... Tôi đã quen biết bao nhiêu người già có,  trẻ có... Các cô, chú, bác, anh, chị, em, bạn bè... Đủ các thành phần, đủ mọi tôn giáo như Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo, Cao Đài, Hoà Hảo, Khổng Giáo và cả người không tôn giáo... Có những người tôi chưa hề gặp mặt, chẳng biết ở đâu, chỉ biết qua nick name, có nhiều người biết tên thấy hình mà chưa một lần diện kiến, bắt tay. Vậy mà sao thấy thật gần gũi ấm áp tình cảm yêu mến, ai cũng yêu thương ai cũng tôn trọng niềm tin tôn giáo riêng của nhau. Mặc dù tôi và các bạn có đăng những bài về tôn giáo của mình , về Thiên Chúa hoặc những cảm nghiệm về niềm tin của mình, nhưng những ace khác ghé thăm cũng comment những lời chia sẻ, lời yêu thương chúc lành, chúc bình an cho nhau chứ không hề đả kích chê bai. Dù mỗi người đều có quan điểm và niềm tin của riêng mình. Những người hiểu biết nhiều càng cẩn trọng hơn trong lời nói, trong cách hành xử. Thật đáng trân trọng và yêu thương lắm những tình cảm ấy.

Dạo gần đây lướt web tôi thấy có những trang, những bài chỉ trích chê bai và đả kích tôn giáo này, tôn giáo kia bằng những lời lẽ và comment khiếm nhã, làm tổn thương niềm tin của những người theo đạo, thậm chí còn lôi cả những Đấng Thánh ra chỉ trích nguyền rủa, các Ngài là những bậc hiền nhân ,đều dạy con người sống tốt lành thánh thiện, ăn ngay ở lành chứ các Ngài có làm gì sai? Nếu có sai là ở người tin theo chưa hiểu thông, chưa thi hành đúng.
Thật đáng buồn!
Cuộc sống này vốn dĩ đầy bon chen nghiệt ngã, vất vả mệt mỏi lắm rồi, xin hãy yêu thương tôn trọng, nâng đỡ nhau vượt qua khó khăn và cùng đi. Xin đừng làm tổn thương nhau thêm nữa.

Suy ngẫm:

ĐẠO là ĐƯỜNG

Cuộc sống này là một hành trình mà mỗi người đều phải đi về đích điểm cuối cùng.
Mỗi người được quyền tự do chọn cho mình một con đường đi với niềm tin nó sẽ dẫn mình đến đích.
Có rất nhiều con đường đi. Có con đường băng qua rừng già âm u, có cây lạ trái ngon, có tiếng chim hót mỗi sớm mai nhưng cũng nhiều thú dữ nguy hiểm rình rập lúc đêm về và đôi khi dễ lạc lối trong rừng sâu. Có con đường thì xa vòng vèo qua đồi núi, qua sông sâu thác ghềnh. Có đường phải băng qua sa mạc hoang vu nắng cháy. Có con đường đi qua thảo nguyên mênh mông đầy hoa thơm cỏ lạ bướm bay chập chờn, nhưng cũng có mưa giiông gió bão làm lòng người chùn bước...
Có một số người thích độc hành, họ có thể đi nhanh vì ko phiền hà vướng bận bởi những người chung quanh. Họ cảm thấy thật tự do thoải mái, nhưng có những lúc cô đơn không người thân cận tương trợ giúp đỡ khi mệt mỏi, khi vấp ngã... Cũng có những người đi thành từng nhóm,  từng đoàn, họ phải đợi chờ nhau, mang vác giúp nhau khi yếu mệt,  chăm sóc bảo vệ cho nhau khi hoạn nạn, đau bệnh... Vì vậy họ đi chậm, nhưng an toàn.
Dù mỗi người đều đi con đường của riêng mình, đi đường tắt hay đi trên chính lộ, nhưng tôi vẫn mong muốn được gặp họ cuối hành trình cuộc sống này.

Không ai có thể biết trước con đường mình đang đi sẽ dẫn mình đến đâu khi mà mình chưa một lần đi qua, chưa một lần đến nơi, trừ ra có người từ nơi đó đến hoặc người đã đi qua trước dẫn đường chỉ lối cho.
Vậy ai là người đã đi qua? Ai là người chết đi rồi sống lại để chỉ lối cho những người đi sau, cho bạn, cho tôi???
Riêng phần tôi. Tôi đang đi trên con Đường Công Giáo. Tôi cùng Hội Thánh Công Giáo lữ hành. Tôi an tâm vì có đoàn người đi cùng nâng đỡ tôi.
Tôi thấy mình thật là may mắn, thật hạnh phúc, vì không phải tự nhiên mà tôi lựa chọn đi trên con đường này. Phải chăng đó là sự an bài của Đấng tạo hoá đã yêu thương lựa chọn sắp đặt cho tôi? Mặc dù Ngài vẫn cho tôi có quyền được chọn đi con đường khác nếu tôi muốn. Nhưng nó có tốt cho tôi hay có dẫn tôi đến đích hay không thì tôi không biết vì tôi chưa đi qua. Vậy thì tôi dựa vào điều gì để biết rằng tôi đang đi đúng đường.
Đó là Niềm Tin.
Tôi có một niềm tin được Ngài ban tặng.
Niềm tin được Hội Thánh Công Giáo tông truyền qua bao thế hệ.
Tôi tin có một Đấng Quyền Năng tạo dựng nên vũ trụ, tạo nên muôn loài muôn vật, tạo nên con người, nên thân xác linh hồn tôi, trong dạ thân mẫu.
Tôi Tin Ngài. Tôi gọi Ngài là Thiên Chúa của tôi. Tôi gọi Ngài bằng một tiếng Cha.
Có tôn giáo nào được gọi Đấng mình tôn thờ là CHA không?
Đạo tôi theo Đức Giêsu chỉ dạy chúng tôi và cho chúng tôi quyền được gọi Thiên Chúa Đấng tạo hoá như thế. Tôi cảm ơn Đức Giêsu Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến. Đấng đã đi qua trước, đã chết đi và sống lại để minh chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Tôi thật vui và hạnh phúc khi được gọi là Thiên Chúa là Cha như thế. Thật thiêng liêng ngọt ngào và ấm áp tình Phụ Tử.

Khi tôi buồn phiền, khi tôi đau khổ, khi gặp gian nan khó khăn thách đố, khi tôi thất nghiệp, không tài sản, không tiền bạc, không biết ngày mai sẽ ra sao? Khi đứng trước những căn bệnh nan y mà con người đành bất lực, khi gặp phải những chia ly mất đi người thân yêu nhất mà sức mình không thể nào chịu đựng nổi. Tôi nhắm mắt lại, đặt mình vào lòng bàn tay nhân từ của Đấng Tối Cao, tôi gọi Cha ơi!
Và tôi tin rằng không có người Cha nào mà không thương yêu, không chăm sóc chở che đỡ nâng con mình. Chỉ là Ngài chăm sóc tôi theo cách tốt nhất của Ngài mà tôi như đứa trẻ thơ không thể hiểu được việc của Cha mình. Tâm hồn tôi cảm thấy thanh thản bình an. Bình an khi đau khổ, bình an khi tai nạn, bệnh đau, bình an khi lao động vất vả, khi bất lực thất bại, khi chia ly mất đi người thân yêu, bình an trước sự chết. Niềm bình an đó đúng như lời Đức Giêsu đã hứa ban tặng cho những ai tin lời Ngài. Bình an mà thế gian không thể đem lại.
Còn ân phúc nào hơn.
Còn hạnh phúc nào bằng.

Con xin tri ân cảm tạ tình thương của Chúa, của Cha Yêu suốt cuộc đời con.
Halleluia.

23/4/2018

7 nhận xét:

  1. Ghé thăm Mộng Bình . Chúc đêm an lành em ngé . Đã có lần họa bài Hoa nở về đêm cùng em . Chúc em luôn an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh Bui Thời Gian đã ghé thăm. Em cũng chúc anh nhiều sức khoẻ, bình an, hạnh phúc luôn sáng tác nhiều bài thơ hay.

      Xóa
  2. Bài viết rất hay và ý nghĩa!
    DVD sang thăm nhà, chúc MB bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất cảm ơn anh DVD đã sang thăm bình luận. Em chúc anh luôn an vui và tràn đầy ơn Chúa ở cùng anh nhé .

      Xóa
  3. Chúc bn luôn vui nhé Maika. Nếu gặp Nguyetanh, Cobe-cho GB gửi lời thăm nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu ngày quá, hôm nay mới gặp lại bạn Mưa. Bạn có khoẻ ko ? Cảm ơn bạn đã ghé thăm Mk. Mình sẽ chuyển lời bạn đến Nguyệt Anh và Cobe.
      Chúc bạn bình an vui khoẻ hạnh phúc nhé Mưa.

      Xóa

- Cảm ơn các bạn ghé thăm và comment
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ * .
(Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')

Lời nguyện

Xin đừng làm rạng rỡ chúng con
Vâng lạy Chúa, xin đừng
Nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ
Bởi vì Ngài thành tín yêu thương
(Tv.115,1)(113b)