.

ĐIỀU RĂN CỦA THẦY LÀ: ANH EM HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU THƯƠNG ANH EM (Ga 15,12)

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

GIẤC MƠ ĐÊM ĐÔNG

Chiều cuối năm, gió se lạnh, An vừa học bài vừa ngóng nhìn ra cửa sổ, ngoài sân có chú chim sẻ ngậm cọng cỏ khô bay vù lên mái nhà, ở đó nó đang làm tổ ấm cho những chú chim con sắp chào đời.

    Trời tối dần, giờ này mà mẹ vẫn chưa về, có tiếng chuông điện thoại reo vang, An nhấc máy.
-   Alô, phía bên kia đầu dây có tiếng Mẹ:
-   Bà lại trở bệnh, hôm nay mẹ chưa về được, ngày mai cậu út lên trông bà, mẹ mới về con à, con ở nhà ngoan, trông coi nhà cẩn thận, dạo này cuối năm nhiều trộm cắp lắm, tối con nhớ khóa cửa nẻo cho kỹ nhé! An thoáng buồn đáp:
-  Vâng ạ, mẹ cứ an tâm trông bà, con sẽ coi giữ nhà cẩn thận.
    Ba An mất sớm, nhà chỉ có hai mẹ con, mấy hôm nay mẹ đi thăm nuôi bà ngoại ở bệnh viện, một mình An ở nhà, cô thấy buồn và hơi lo sợ.
    Trời về đêm, những đợt gió mùa đông bắc ùa đến, mang theo hơi lạnh se sắt, hanh khô cả làn da của cô bé mới vừa tròn 17 tuổi. Chiếc đồng hồ trên tường đã điểm 9h, An kiểm tra các cánh cửa khóa lại cẩn thận, cô vào phòng mình đắp chăn kín đầu, An cứ trằn trọc mãi, cô cảm thấy mình cô đơn, lạc lõng trong căn nhà vắng lạnh, tấm chăn cô đắp như không đủ hơi ấm. Ngoài vườn, tiếng lá xào xạc xen lẫn tiếng côn trùng. Bỗng có tiếng động ngoài sân làm An giật mình, cô ngờ ngợ hay là tiếng con mèo nhà ai đó đi ăn đêm !? Không, hình như có tiếng chân người. Đêm đã khuya, giờ này hàng xóm ngủ hết. An nhè nhẹ rón rén đi ra phía cửa, nhón chân nhìn ra ngoài khung cửa kiếng, dưới ánh sáng của ngọn đèn đường leo lét chiếu vào hiên nhà, An thấy một thằng con trai khoảng 13 tuổi, áo quần xộc xệch, nhàu nát, cáu bẩn, gương mặt gầy gầy đen nhẻm với mái tóc bù xù đỏ quạch. Thằng bé đang nằm co ro run run dưới góc hiền nhà cô, hình như nó rất đang đói và lạnh. An nín thở, cô nghe thấy tiếng ọc ọc như tiếng réo sôi bụng của thằng bé. An thấy xót xa, thương cảm, cô đưa tay định mở cửa, nhưng bàn tay An chợt chùn lại, cô nhớ  lại tiếng mẹ dặn lúc chiều tối… Thời buổi này kẻ gian, trộm cướp nhiều lắm, tin ai được, biết đâu lại là cái bẫy của bọn kẻ gian. An định quay vào phòng, nhưng có cái gì đó như giữ chân cô lại, đêm nay gần Lễ Giáng Sinh rồi, chợt một ý nghĩ về đêm Giáng Sinh năm xưa ùa về trong tâm trí An. Đêm đó Thánh Giuse, Mẹ Maria cùng Chúa Hài Nhi cũng trong thân phận lỡ đường, đói lạnh và bị từ chối khi gõ cửa các nhà trọ ở Belem vì chẳng ai muốn bị làm phiền ! An lấy hết can đảm, đưa tay xoay nắm cửa, thằng bé giật mình, hé mắt nhìn, nó gượng dậy một cách yếu ớt như kiệt sức. An khẽ hỏi:
-    Tại sao em lại nằm trước hiên nhà chị vậy?
   Thằng bé kia trả lời:
-    Em đói và lạnh lắm !
     An bảo thằng bé theo cô vào nhà, xuống bếp, trong nhà chỉ còn lại ít cơm nguội lúc chiều và vài lát cá kho. An lấy cơm cho thắng bé, nó ăn ngấu nghiến ngon lành như chưa từng được ăn gì ngon hơn, Nhìn nó ăn mà thấy tội nghiệp, chắc là nó đã đói lắm. An pha cho thằng bé một ly sữa nóng, mắt thằng bé như sáng hơn lên, nó nhìn An vẻ biết ơn. An nhỏ nhẹ hỏi:
- Em tên gì ?
        Thằng bé vừa nhai vừa trả lời:
- Em tên Trọng Nhân.
   An hỏi tiếp:
- Em có ba má không ? Nhà em ở đâu ? Sao không về nhà ?
- Thằng bé lí nhí nói, em phạm lỗi, mê chơi game, lấy tiền của ba má, nên ba má không thương, ba em đánh em nên em bỏ nhà đi cả tháng rồi. Em đi lang thang không người quen, ban ngày em đi xin ăn ở các chợ, quán cơm, ai cho gì ăn nấy, có bữa mọi người xua đuổi chẳng ai cho gì, em đói nên đi xin việc làm nhưng không ai nhận, vì chê em gầy yếu, không làm được việc.
   An thấy thằng bé thật đáng thương, cô hỏi tiếp:
- Vậy em có biết hôm nay là ngày bao nhiêu rồi không ?
   Thằng bé trả lời:
-    Em không nhớ, nhưng hình như là sắp Lễ Noel rồi phải không chị, em thấy ngoài đường phố người ta giăng đèn và làm hang đá khắp nơi.
       An trả lời:
- Ừ, đúng rồi, đêm nay là 23, mai là đêm 24 tháng 12, mọi người chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng. Chúa Giêsu cũng vì yêu thương con người tội lỗi nên đã sinh xuống trần gian để cứu độ loài người. Dù con người luôn phạm tội, nhưng Chúa tha thứ hết, miễn là con người biết ăn năn xám hối lỗi lầm và quay về với Chúa. Chị tin rằng ba má em cũng đang rất thương nhớ em và mong chờ em quay về nhà, chắc là má em cũng đã khóc đỏ con mắt vì mong em trở về đó!
   Đôi mắt thằng bé long lanh, ngấn nước, nó cúi đầu như muốn giấu giọt lệ sắp trào ra khóe mắt.
   An tiếp lời:
- Thôi khuya lắm rồi, ta đi ngủ thôi, sáng mai chị sẽ đưa em về xin lỗi ba má em. Chị chắc chắn rằng ba má em cũng sẽ tha thứ cho em, vì chằng có cha mẹ nào mà không thương xót con mình.
   Thắng bé gật đầu. An lấy cho thằng bé chiếc gối và và một tấm chăn, cô chỉ cho nó căn gác xép đề ngủ.
    An về phòng khóa cửa lại, cô chợt thấy căn phòng ấm áp hơn lúc trước, khi nhận ra rằng mình không hề cô đơn và còn biết bao nhiêu người ở nơi nào đó chung quanh cô còn đang đói, lạnh, không nhà cửa, không người thân, không nơi nương tựa…
    An ngước nhìn tượng Chúa Hài Nhi đang dang tay như muốn ôm tất cả loài người, An thì thầm cầu nguyện cho bà ngoại mau khỏi bệnh, cho mẹ vui khỏe, cho mọi người được sống trong yêu thương, bình an và cho cả thẳng bé kia nữa, cô cầu xin Chúa cho ngày mai nó chịu về nhà xin lỗi ba má nó, cô cũng cầu mong cho ba má nó tha thứ và thương yêu chăm sóc nó để nó thôi đi hoang…
    An nhắm mắt lại, cô chìm dần vào giấc ngủ, trong mơ An thấy mình đang bay lượn trên không trung với đôi cánh trắng chấp chới giống như Thiên thần bên hang đá Chúa Hài Nhi.

Mộng Bình
(Đã đăng trên Tập San Chân Lý số 4 - 2014)

11 nhận xét:

  1. Anh tìm nhà em được rồi nè Maica!
    (hỗng biết có đúng không nữa!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh BIỂN HOANG ! Cảm ơn anh đã ghé thăm em, chúc anh đêm ấm áp với giấc mơ ngọt ngào nha ! hihi... :P

      http://i.myniceprofile.com/131/13184.gif

      Xóa
  2. Một bài viết thật hay,thật cảm động.Chúc mừng em,chúc em nhiều niềm vui và hạnh phúc

    http://moustique23.rain-blog.com/file/moustique23/image/moustique231195240719.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Ngọc Anh rất nhiều ! Chúc chị đêm đong đầy yêu thương và mộng đẹp nhé !

      http://www.picgifs.com/graphics/t/thank-you/graphics-thank-you-506519.gif

      Xóa
  3. Ấm áp đâu phải trong chăn nhỉ
    mà lúc lòng người biết sẻ chia
    Chúa nhân từ lắm người ban phước
    Hồng ân nhân gian hạnh phúc kìa ..........
    .........
    Đông rồi lạnh lắm em ơi -Mai Ka -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi...Anh Trần Minh Lê lâu ko gập nè !
      Chúc anh đêm đong đầy iu sương và ngon giấc nha
      http://giaitri102.com/wp-content/uploads/2013/09/anh-mua-dong.jpg

      Xóa
  4. Chúa mang bình an tới cho người thiện tâm. và chỉ cho người thiện tâm. chúc em nhiều niềm vui mùa giáng sinh nầy em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Em cảm ơn anh Mẫn. Chúc anh mùa đông ấm áp hạnh phúc nha
      http://cocdoc.fpt.edu.vn/sites/default/files/winter_love-normal.jpg

      Xóa
  5. Mộng Bình ơi -Anh nhớ em nè -tối chủ nhật vui vẻ em nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank you !
      http://i229.photobucket.com/albums/ee284/lethythy/ATT00422MA17339466-0002.gif

      Xóa
  6. http://api.ning.com/files/18I3jWhf4JNSIxZYgymUdlzDKEboZKgJ8v-ABiB4boIhqrDh6i0rH2ceuw*FaLAsRfYmKFC1fB4uZdDk2R-lWxJHOuk*nTTI/thank_you_021.gif

    Trả lờiXóa

- Cảm ơn các bạn ghé thăm và comment
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ * .
(Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')

Lời nguyện

Xin đừng làm rạng rỡ chúng con
Vâng lạy Chúa, xin đừng
Nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ
Bởi vì Ngài thành tín yêu thương
(Tv.115,1)(113b)