.

ĐIỀU RĂN CỦA THẦY LÀ: ANH EM HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU THƯƠNG ANH EM (Ga 15,12)

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Thánh nữ CÊ-CI-LI-A Đồng Trinh Tử Đạo

Bổn Mạng Ca Đoàn
Ngày 22 tháng 11
Mặc dù Thánh Cecilia là vị tử đạo thời danh trong Giáo Hội Rôma, những câu chuyện quen thuộc về thánh nữ thì không thấy ghi chép trong văn bản chính thức. Vào thời tiên khởi cũng không thấy dấu vết của sự tôn kính ngài. Chỉ có một mảnh ghi khắc thời thế kỷ thứ tư có đề cập đến tên của một nhà thờ mang tên thánh nữ, và ngày lễ kính được cử hành vào khoảng năm 545.

Theo truyền thuyết, Cecilia là một thiếu nữ Kitô Giáo của giai cấp quyền quý kết hôn với một người La Mã tên là Valerian. Cecilia mặc áo nhặm, ăn chay, và thường cầu khẩn các thánh, các thiên thần, các trinh nữ xin họ gìn giữ sự trinh tiết của ngài. Và thánh nữ nói với đức lang quân, "Em sẽ tiết lộ cho anh một sự thật, nhưng anh phải hứa đừng nói với ai." Và khi ông hứa, ngài nói: "Có một thiên thần luôn trông chừng em, và gìn giữ em khỏi bị ai đụng chạm đến." Ông nói, "Em yêu dấu, nếu đó là sự thật, hãy cho anh thấy vị thiên thần ấy," và ngài trả lời, "Anh chỉ có thể thấy nếu anh tin vào Thiên Chúa, và được rửa tội."

Ngài gửi đức lang quân đến gặp Thánh Giáo Hoàng Urban để được rửa tội; và khi ông trở về nhà, ông thấy Cecilia đang cầu nguyện trong phòng, và cạnh đó là một thiên thần với đôi cánh rực lửa, tay cầm hai triều thiên bằng hoa hồng và hoa huệ đặt trên đầu của hai người, và biến đi. Sau đó, Tibertius, người em của Valerian, bước vào phòng và ông ngạc nhiên khi ngửi thấy mùi hoa nồng nàn cũng như vẽ mỹ miều của các bông hoa.

Khi ông này được kể cho biết các chi tiết của câu chuyện, ông cũng muốn được rửa tội. Sau đó, cả hai anh em ông tận tụy hy sinh chôn cất các vị tử đạo mà thời ấy xảy ra hàng ngày, dưới quyền tổng trấn Turcius Almachius. [Không tổng trấn nào có tên này cả]. Họ bị bắt và bị đưa ra trước quan tổng trấn, và khi họ từ chối thờ cúng các tà thần họ đã bị chém đầu.

Trong khi đó, Thánh Cecilia, qua lời rao giảng ngài đã đưa bốn trăm người trở lại đạo, và được Ðức Giáo Hoàng Urban rửa tội. Sau đó thánh nữ bị bắt, và bị xử tử bằng cách trấn nước cho đến chết. Ngài bị dìm trong bồn nước một ngày một đêm, sau đó quan cho nổi lửa đun sôi bồn nước, nhưng thánh nữ không hề hấn gì.

Khi tổng trấn Almachius nghe biết điều này, ông sai người đến chặt đầu thánh nữ ngay trong bồn nước. Lý hình chém ba lần mà đầu thánh nữ vẫn chưa đứt. Hắn để mặc cho máu tuôn đổ. Ðám đông đổ xô đến để thấm máu trong khi ngài vẫn rao giảng cho họ. Ba ngày sau, ngài trút hơi thở cuối cùng, và được Ðức Giáo Hoàng Urban và các phó tế chôn cất.

Theo như lịch sử cho biết thì Thánh Nữ Cecilia là đấng thánh đầu tiên được hưởng đặc ân thi hài bất hoại. Năm 1599, trong khi chỉnh trang lại nhà thờ kính thánh nữ tại Transtévère, hồng y Sfondrati mở hòm thánh tích thì thấy xác thánh còn nguyên vẹn trong bộ y phục viền vàng, còn vấy nhiều vết máu, có vết thương tích trên cổ, đầu quay úp xuống đúng trong tư thế khi lìa đời gần 1,500 năm về trước.



Điêu khắc gia đại tài Stephano Maderno (1576-1636) đã thực hiện một bức tượng thánh nữ Cecilia vào năm 1599. Tư thế bức tượng là tư thế của xác thánh khi được khai quật và được tin cũng là tư thế thánh nữ khi lìa đời. Lưu ý vết thương ở cổ. Bức tượng này được đặt trong VCTĐ kính thánh nữ ở Rome. Vào thời Phục Hưng, người ta thường vẽ ngài với đàn vĩ cầm và phong cầm nhỏ.

13 nhận xét:

  1. hồi còn nhỏ síu ó, pé thấy tấm hình trên này là pé thích liền à, và pé cũng thích luôn tên Cecilia từ đấy luôn. hì.........
    maika thấy pé fan Thánh Cecilia dễ sợ chưa nà. hè...
    Thánh nữ phù hộ pé ó,
    cho nên pé hát cũng mượt mà ấm áp lắm ó...
    rùi đánh đàn thì đang học.
    Chắc chắn sẽ đàn hay luôn. hè....
    maika thấy pé ngàu chưa nà... nà nà... hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng pé nha, j pé nà fan của Thánh Cecilia nên Thánh nữ nuôn ở cùng phù hộ cho pé đàn giỏi, hát hay để dâng lời ca tiếng hát phụng sự Chúa, hôm nay mừng kính lễ Bổn Mạng pé đãi maika món j...hì hì.hì...

      Xóa
    2. pé có mực khô nè, maika ăn hôn, mang về nhà một ít mà ăn nà. Vừa nhâm nhi vừa ngâm thơ ngắm trăng cũng vui nà, hì hì hì...

      Dạo này pé đang bệnh hôn đi ra ngoài ăn quán với maika đựt, pé đang ăn cháo hành nóng hổi hổi nè. hì...

      Xóa
    3. pé bệnh hờ ? mk mua thuốc cho pé uốn nè ! pé mau khỏi bệnh nha nha nha...

      Xóa
    4. pé ui, lúc mk mất liên lạc zới pé, pạn Mưa (giọt buồn) lúc trước hay nhắc và kiu mk có gặp pé thì cho pạn gửi lời thăm pé đó, bây giờ pạn í cũng tạm biệt blog rồi nè...đây là địa chỉ blog của pạn Mưa nì. pé zô thăm pạn nhé ! http://muacaonguyen123.blogspot.com/

      Xóa
    5. pé mới ghé thăm " giọt vu " nè... mà " giọt vui đi xa rùi. Hy vọng sẽ về sớm hen. Pé sẽ đến thăm... Cám ơn Maika nìu nìu... pé bớt bớt òi... nhờ có Maika cho pé uón thuốc ó. hì...
      vui nghe..... một tuần mới đẹp đệp nà... nà nà....

      Xóa
  2. Ở bên YUME.
    PS có bắt gặp một vị Giám Mục ...thường post các bài về tôn giáo rất ý nghĩa. hôm nào PS giới thiệu cho chị MK nhen !
    http://img.news.zing.vn/img/110/t110087.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thén kiều phong sương trước nghe. hì...
      chúc buổi tối vui vẻ...

      Xóa
    2. CÚN gửi cho mk địa chỉ link bên YUME đó đi !
      Chúc chủ nhật zui zẻ nha.

      Xóa
  3. chia sẽ bài đăng với bạn.chúc mộng bình ngày bình yên

    Trả lờiXóa
  4. Thứ 7 đông đầy iu thương em nhé! hihi

    Trả lờiXóa

- Cảm ơn các bạn ghé thăm và comment
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ * .
(Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')

Lời nguyện

Xin đừng làm rạng rỡ chúng con
Vâng lạy Chúa, xin đừng
Nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ
Bởi vì Ngài thành tín yêu thương
(Tv.115,1)(113b)